Nicha Chiwangkul
Sales and Marketing
0817874426
[email protected]
อยากผอม... Low Carb คืออะไร ได้ผลจริงหรือไม่
ลดการบริโภคแป้งช่วยควบคุมน้ำหนักได้อย่างไร
Last Update : 13/07/2012 09:37:50
Last Update : 11/07/2012 10:22:02
ข้าวสุข
ใครไม่รู้จัก "ข้าว" บ้าง ยกมือขึ้น
Last Update : 10/07/2012 16:03:01
สร้างความรู้และประสบการณ์ข้าวกล้อง ในแบบฉบับเป็นสุข
การเลือกซื้อ การเก็บรักษา และการหุงต้ม
Last Update : 10/07/2012 15:55:19
ข้าวหอมนิลมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด
หอม อร่อย และดีต่อสุขภาพ...จากข้าวกล้องหอมนิล
Last Update : 04/07/2012 15:26:29

ข้าวหอมนิลมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

Last Update : 15:26:29 04/07/2012
Page View (2170)

สารสกัดจากรำข้าวหอมนิล อุดมไปด้วย น้ำมันธรรมชาติ, ไวตามินอีและบี คอมเพล็กซ์ และรงค์วัตถุ anthocyanin ที่ช่วยทำให้เส้นผมดำ นุ่มสลวย ไม่แตกปลาย ทำให้มีการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง เป็นผลให้เส้นผมไม่หลุดร่วงง่าย รงค์วัตถุยังกระตุ้นให้ผมมีสีเข้มขึ้นตามธรรมชาติ ชลอการเกิดผมหงอกก่อนวัยอันควร 
Nutritional facts 
          ส่วน ของรำ(pericarp) เป็นที่สะสมสารที่ทำให้เกิดสี ข้าวกล้องมีสีหลักทั้งหมดสามสี คือ สีน้ำตาลอ่อน(สาร procyanidin),สีแดง(สาร peonidin), และสีม่วงเข้ม (สาร cyanidin) สีทั้งหมดของข้าวเป็นรงควัตถุ(pigments) ที่ได้จากกระบวนการ สังเคราะห์flavonoid ในต้นข้าว ซึ่งแบ่งออกเป็นการสังเคราะห์ สารกลุ่ม anthocyanin ได้แก่ cyanidin และ peonidin นอกจากนั่นยังมีการ สังเคราะห์สารกลุ่ม proanthocyanidin ได้แก่ procyanidin นอกจากนี้ในส่วน ของรำข้าวยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสาร g -oryzanolที่สกัดจากน้ำมันรำข้าวซึ่งมี โครงสร้างหลักอยู่ 3 ชนิดคือ 24-Methylene cycloartanyl ferulate, cycloartenyl ferulate, และcampesteryl ferulate ซึ่งสารทั้งที่นำมาเสนอนี้เป็น super antioxidant ที่ช่วยร่างกายมนุษย์ป้องกันโรคร้ายที่สำคัญต่าง ๆ และทำให้สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง และทำให้ดูอ่อนกว่าวัย 

Anthocyanin กับสุขภาพผม 
          รายงาน การวิจัยในประเทศญี่ปุ่นพบว่าในสัตว์ทดลอง anthocyanin สามารถกระตุ้นให้ ขนงอกกลับคืนมาเร็วกว่าตัวเปรียบเทียบที่ไม่ได้ใช้สารถึง 1 เท่า การศึกษาในหลอดทดลองยืนยันว่า สาร anthocyanin กระตุ้นให้เซลล์รากผม (hair keratinocytes) สร้างผมมากขึ้นถึง 3 เท่า

Anthocyanin กับสุขภาพผิว           

          รงค์วัคถุ anthocyanin นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้ผมมีสุขภาพดีแล้ว ยังช่วยให้ผิวหนังดูอ่อนกว่าวัย ความเสียหายของผิวหนังที่เกิดจากขบวนการ oxidation สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิด ขบวนการ oxidation คือ แสงอัลตร้าไวโอเลท วิธีการหนึ่งที่ช่วยชลอความเสื่อมถอยของผิวหนังคือการใช้ sun screen ที่ผสมสารต่อต้านอนุมูลอิสระในการทดลองพบว่า การใช้สาร anthocyanin จากเมล็ดองุ่นช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอนุมูลอิสระได้ เทียบเท่ากับไวตามินอี โดยป้องกันกรดไขมันที่ไม่อิ่มตัว จากการเกิด oxidation โดยแสงอัลตร้าไวโอเลท ในการทดลองเดียวกันพบว่า รงค์วัตถุชนิดนี้เมื่อใช้ร่วมกับไวตามินอีจะช่วยให้การทำงานของมันดีขึ้น เพราะขบวนการเสื่อมถอยของผิวหนังยังเกิดเนื่องจากการปลดปล่อยเอ็นไซ ม์ elastaseจากการอักเสบของผิวหนังที่ถูกทำลายโดยแสงแดด สาร anthocyanin จะช่วยป้องกันไม่ให้มีการปลดปล่อย elastase จึงทำให้ elastin ยังคงอยู่ในผิวหนัง ช่วยทำให้ผิวหนังไม่เสื่อมถอยลง 

Anthocyanin กับสุขภาพ 
          Antioxidant anthocyanin เป็น สาร antioxidatant ที่ทำงานได้ดีกว่าวิตามินอีถึง 5 เท่า เมื่อร่างกายได้รับสารนี้อย่างเพียงพอที่จะไปทำหน้าที่จับกับอนุมูล อิสระ(free radical) ที่ไปรบกวนระบบการทำงานของเซลล์ในร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี รวมทั้งลดริ้วรอยอันเกิดก่อนวัย บำรุงผิวพันธุ์ 
          ระบบเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน(connective tissue) เมื่อ เกิดการอักเสบของแผลทำให้เอนไซม์ใน capillaries เสียหายทำให้เลือดไหลเข้า สู่เนื้อเยื่อมาก ทำให้เนื้อเยื่อบวมซ้ำสีดำ และทำให้ blood-vessel wall เสียหาย ซึ่งสาร anthocyanin จะเข้าไปทำหน้าที่ทำให้เอนไซม์ที่เสียหายเกิดสภาวะเป็น การ (neutralize)ในเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน และก็สะสมอนุภาค antioxidant เพื่อป้องกันอนุภาคoxidant ที่เกิดจากการที่ เนื้อเยื่อเกิดอักเสบ สุดท้ายก็ทำหน้าที่ซ่อมแซมโปรตีนที่ ให้ blood-vessel wall 
          ระบบประสาท( nervous system) ในสมองซึ่งได้รับ ผลกระทบจากเกิด oxidation ทำให้ได้รับความเสียหาย สารperoxynitrite ทำปฏิกิริยา nitration กับกรดอะมิโน tyrosine ในเอนไซม์ และโปรตีนที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุหลักของโรคเส้นประสาทในสมองเสื่อม ซึ่งกรดอะมิโน tyrosine ที่ถูก nitrated แล้วไป block กับ nerve growth-factor receptor site สาร anthocyaninจะป้องกันการเกิด tyrosine nitration 
          เส้นเลือดใหญ่(large blood vessels) สาร anthocyanin สามารถ ต่อสู้กับอนุภาค superoxide ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคความดันโลหิต สูง(athleroscerosis) โดยป้องกันการเกิด oxidation ของ low-density lipoprotein(LDL) และปกป้องเซลล์endothelial ที่เส้นเลือดจากการกระตุ้นให้ เซลล์เม็ดเลือดขาวเคลื่อนย้ายเข้ามาสู่บริเวณนี้ นอกจากนี้สาร anthocyanin ยังช่วยผ่อนคลายเส้นเลือด 
          เส้นเลือดเล็ก(small blood vessels) สาร anthocyanin ทำให้ microcapillary แข็งแรง โดยทำการ stabilizing ที่capillary wall 
          โรคเบาหวาน(diabetes) ความ เสียหายของ microvessel จากการที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นสาเหตุแทรกซ้อน ของโรคเบาหวาน การที่โปรตีน collagen กลายมาเชื่อมกับน้ำตาลเป็นผลมาจากความผิดปกติ ของ polymeric blood vessel collagen ในประเทคเยอรมันมีการทดสอบให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน 12 คน รับประทานสาร anthocyanin 600 mg ทุกวันเป็นเวลา 2 เดือน เมื่อนำเนื้อเยื่อมาตรวจพบว่าสามารถลดความผิดปกติของ collagen 
          สายตา(eyesight) สาร anthocyanin ช่วย บำรุงสายตา ในประเทศฝรั่งเศส มีการทดสอบใน 36 คน รับประทานสารanthocyanin ที่สกัดจากลูกบูลเบอรี่ พบว่าภายในช่วง 24 ช.ม. หลังทานสารนี้เข้าไป สายตาสามารถทำการมองเห็นในเวลากลางคืนได้ดีขึ้น 
          โรคมะเร็ง(cancer) มีข้อมูลจากหลายห้องปฏิบัติการทดลอง พบว่าสาร cyanidin สามารถยับยั้ง epidermal growth factor receptor ในเชลล์มะเร็งในมนุษย์ 
Proanthocyanidin 
          สาร proanthocyanidin เป็น สาร antioxidant ที่มีประสิทธิภาพการทำงานดีกว่าวิตามินซี วิตามินอี และเบต้าคาร์โรทีน ในอนาคตจะต้องรับประทานสาร proanthocyanidin บ่อยเหมือนยา แอสไพริน(aspirin) 
          สาร proanthocyanidin ยับยั้งการเกิด โรค atherosclerosis โดยไปยับยั้งการเกิด oxidized ใน low-density lipoproteins(LDL) ซึ่งทำความเสียหายให้เซลล์ที่ผนังเส้นเลือดมากมาย ก่อให้เกิดการอักเสบ เซลล์ smooth muscle เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเกิดกลไกลการจับตัว(clotting) ซึ่งเป็นสาเหตุนำไปสู่ โรค atherosclerosis 
          สาร proanthocyanidin ป้องกันการเกิด มะเร็ง โดยจะไปฆ่าเซลล์มะเร็ง ยับยั้งไม่เจริญเติบโตได้ทั้งใน โพรงจมูก ปอด กระเพาะอาหาร และเซลล์เม็ดเลือดขาว 
นอกจากนี้ยังพบว่า สาร proanthocyanidin ยังป้องกันไวรัส จากการทดลอง(in vitro) พบว่าสามารถฆ่าไวรัส HSV-1 และมีรายงานว่ายังยับยั้งการทำงาน เอนไซม์ reverse transcriptase ในไวรัส HIV 
          สาร proanthocyanidin นอก จากป้องกันโรค ยังมีรสหวานกว่าน้ำตาลถึง 35 เท่า ผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลจะรับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้เข้าไปบำรุงผิว พรรณดูอ่อนกว่าวัย เพราะการเกิด oxidation จะทำให้ผิวพรรณเหี่ยวย่น และที่น่าสนใจอีกอย่างคือลดผลกระทบจากรังสี UV คือทำหน้าที่เป็นครีมกันแดด และ antioxidant ที่ให้มีสุขภาพที่ดีและยังเพิ่มความงามได้อีกด้วย และยังมีรายงานว่าสารนี้ยังบำรุงผมให้เส้นหนาดกมีสุขภาพผมที่ดี 
-oryzanol 
          สาร g -oryzanol เป็น สาร antioxidant ดีกว่าวิตามินอี วิตามินซี และเบต้าคาร์โรทีน สารนี้สกัดได้จากน้ำมันรำข้าวมีปริมาณ ~3,000 mg/kg มากกว่าวิตามินอีซึ่งมีปริมาณเพียง ~300 mg/kg มีรายงานว่า สารลดการเกิดปฏิกิริยา oxidation ซึ่งเป็นผลผลิตจาก cholesterol ที่อาจก่อ เกิดสารประกอบที่เป็นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม(mutagenic) และ ก่อมะเร็ง(carcinogenic) ซึ่งสารเหล่านี้เป็นอันตรายต่อเซลล์ต่างในหลอด เลือด เช่น macrophage และเซลล์ endothelial ซึ่งเป็นเหตุของโรคเส้นอุดตันในหัวใจ และโรคที่เกี่ยวข้องกับปอด นอกจากนี้มีรายงานว่าสารนี้ยังช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ



 
© 2000-2008 CopyRight by PenSook -> www.ipensook.com
Tel. 0 7635 5070  Fax. 0 7635 5070  Website. www.ipensook.com
disclaimer | privacy | contact us 

  Sale Login Warehouse Login Driver Login