กฤษติพนธ์ สีผุดผ่อง
ผู้จัดการฝ่ายขาย
0863101270
[email protected]
นันทวดี ทิพย์โอฬาร
พนักงานขายภาคเหนือ
0863101270
[email protected]
รู้มั๊ย ไส้กรอกทำจากอะไร
ไส้กรอกสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายชนิดขึ้นกับวิธีการทำ ขนาดของชิ้นเนื้อ สัดส่วนของเนื้อและไขมัน ชนิดของเนื้อ ชนิดของเครื่องเทศที่ใช้ การรมควัน รวมทั้งการใช้ความร้อนในการแปรรูป โดยทั่วไปจะนิยมแบ่งไส้กรอกตามวิธีการทำซึ่งแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 5 ชนิดคือ 1.ไส้กรอกสด (fresh sausage) อาจทำจากเนื้อสดหรือเนื้อแช่แข็ง โดยเฉพาะเนื้อหมูหรือเนื้อวัว หรืออาจทำจากผลพลอยได้จากสัตว์ (meat by-products) ซึ่งเนื้อไม่ต้องผ่านขั้นตอนของการหมัก(curing) ผสมเครื่องปรุงต่างๆ มักบรรจุในไส้ที่สามารถรับประทานได้ นิยมเก็บในตู้เย็น และทำให้สุกก่อนรับประทาน ไส้กรอกชนิดนี้มีรสชาติ เนื้อสัมผัส ความนุ่มและสี เกี่ยวข้องโดยตรงกับอัตราส่วนของไขมันและเนื้อแดง ไส้กรอกชนิดนี้เน่าเสียง่ายถ้าเก็บรักษาที่อุณหภูมิไม่เหมาะสม 2.ไส้กรอกรมควันแต่ไม่สุก (uncooked, smoked sausage) ไส้กรอกชนิดนี้มีลักษณะคล้ายกับไส้กรอกสด แต่จะใช้เนื้อที่ผ่านการหมักแล้วและผ่านการรมควัน จึงทำให้สีและรสชาติเปลี่ยนแปลงไปจากไส้กรอกสด ต้องเก็บในตู้เย็น เมื่อจะรับประทานต้องนำมาทำให้สุกเสียก่อน ยกเว้นใช้เนื้อที่ผ่านกรรมวิธีพิเศษด้วยการทำลายพยาธิ Trichinella spiralis แล้ว 3.ไส้กรอกรมควันสุก (cooked, smoked sausage) เป็นไส้กรอกที่ทำจากเนื้อที่ผ่านการหมักแล้ว ผ่านการรมควันจนสุกพร้อมที่จะรับประทานได้ทันที 4.ไส้กรอกสุก (cooked sausage) อาจทำจากเนื้อสดหรือเนื้อที่ผ่านการหมักก็ได้ บด ผสมเครื่องปรุง บรรจุในไส้ นิยมทำให้สุกโดยการต้ม เก็บในตู้เย็น พร้อมที่จะรับประทานได้ทันทีโดยไม่ต้องรมควัน แต่บางชนิดจะรมควันภายหลังจากที่ทำให้สุกแล้ว 5.ไส้กรอกแห้งและไส้กรอกกึ่งแห้ง (dry and semidry sausage) ไส้กรอกชนิดนี้ผลิตจากการหมัก โดยใช้เชื้อที่มีตามธรรมชาติหรือเชื้อบริสุทธิ์ที่เติมลงไป ซึ่งจะไปเปลี่ยนน้ำตาลชั้นเดียวไปเป็นกรดแลค ติก (lactic acid) การเกิดกรดแลคติกในไส้กรอกจะช่วยในการถนอมรักษาโดยไปลด pH ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ไม่ต้องการและช่วยให้ไส้กรอกมีรสเปรี้ยว ถ้าเป็นไส้กรอกแห้งอาจผ่านการรมควันเล็กน้อยหรือไม่ผ่านเลย จะได้ผลผลิตประมาณร้อยละ 60-70 ของน้ำหนักเดิม มีลักษณะแห้งกว่า แน่นกว่าและราคาแพงกว่าไส้กรอกกึ่งแห้ง ส่วนไส้กรอกกึ่งแห้งจะทำให้สุกโดยการรมควัน โดยทั่วไปมีผลผลิตประมาณร้อยละ 70-80 ของน้ำหนักเดิม มีลักษณะค่อนข้างนุ่ม เนื่องจากมีความชื้นค่อนข้างสูง
Last Update : 23/06/2014 14:07:38
กินซาว์ดเคราท์ เคล้าไส้กรอก
กินซาว์ดเคราท์ เคล้าไส้กรอก
Last Update : 23/06/2014 13:16:09
อีซี่ส์ โพลิช
Brand : อีซี่ส์
Model : 10012911001
ไส้กรอกหมูบดหยาบ เนื้อแน่น ผสมเครื่องเทศชั้นดี
Last Update : 10:46:33 24/06/2014
สเต๊คหมูเบอร์ลิน
Brand : อีซี่ส์
Model : 10060271011
สเต๊คหมูเนื้อนุ่ม หมักตามสูตรเยอรมัน
Last Update : 10:45:42 24/06/2014
สเต็กหมูบาร์บีคิว
Brand : อีซีส์
Model : 10060271015
สเต็กหมู เมื้อนุม หมักซอสบาร์บีคิวสูตรเฉพาะ
Last Update : 10:39:05 24/06/2014
อีซี่ส์ การ์ลิค
Brand : อีซี่ส์
Model : 10014311001
ไส้กรอกหมูบดหยาบ ผสมเครื่องเทศ หอมกรุ่นกลิ่นกระเทียม
Last Update : 09:38:00 24/06/2014
ค้อทชิงเก้น
Brand : อีซี่ส์
Model : 10050112020
สะโพกหมูทาน้ำผึ้ง รมควันจนสุกหอมกรุ่น
Last Update : 16:21:35 23/06/2014

กินซาว์ดเคราท์ เคล้าไส้กรอก

Last Update : 13:16:09 23/06/2014
Page View (2173)

EZ’S TIPS 2 กินซาว์ดเคราท์ เคล้าไส้กรอก

     ไส้กรอกเป็นอาหารที่ทำง่าย กินง่าย และอร่อย ได้ด้วยตนเอง เพราะฉะนั้นไส้กรอกจึงถูกนำไปเข้าคู่กับอาหารประเภทต่างๆ อย่างมากมาย แต่ที่คนทั่วโลกยอมรับว่าให้รสชาติถูกปากมากที่สุดเห็นจะเป็นการบริโภคไส้กรอกแกล้มกับ ซาว์ดเคราท์ หรือเครื่องเคียงจากเยอรมนีที่ทำจากกะหล่ำปลีหมักเกลือ และเมื่อความอร่อยง่ายๆ จากไส้กรอกรวมตัวกับกะหล่ำดองซาว์ดเคราท์ ผลลัพธ์ที่ได้จึงกลายเป็นความเข้ากันอย่างลงตัวของอาหารหมักทั้งสองประเภท


     Sauerkraut เป็นรากศัพท์เยอรมันประกอบขึ้นมาจากคำสองคำคือ  Sauer และ Kraut   ซึ่งแปลความหมายแบบตรงตัวออกมาเป็นภาษาไทยได้ว่า “กระหล่ำปลีเปรี้ยว” (Sauer) แปลว่าเปรี้ยว , Kraut แปลว่ากะหล่ำปลี) ส่วนกรรมวิธีการผลิตแบบคร่าวๆ คือการนำกะหล่ำปลีทั้งหัวมาหั่นฝอย จากนั้นเทเกลือลงไปคลุกเคล้าด้วยมือให้เข้ากัน แล้วโกยใส่ลงในโถเซรามิกหรือโถแก้วถนอมอาหารแบบฝรั่ง (Glass Canning Jar) ที่มีฝาปิดมิดชิดเพื่อป้องกันอากาศลอดผ่านเข้าไป  และระหว่างที่ใช้มือขยำกะหล่ำปลีฝอยกับเกลืออยู่นั้น น้ำจากผักก็จะไหลซึมออกมาเรื่อยๆ เนื่องจากเกลือเป็นตัวเร่งให้เกิดกระบวนการออสโมซิสหรือการเคลื่อนที่ผ่านของน้ำจากบริเวณที่มีความเช้มข้นของน้ำมากไปยังบริเวณที่มีความเข้มของน้ำมากไปยังบริเวณความเข้มน้อย นอกจากนี้เกลือยังช่วยทำให้กะหล่ำปลีมีความกรุบกรอบ สร้างรสชาติเปรี้ยวให้เกิดขึ้น และช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุนลินทรีย์ที่เป็นตัวการทำให้ผักเน่าเสีย ส่วนระยะเวลาโดยประมาณที่ปล่อยให้กะหล่ำปลีแช่หมักในน้ำเกลือคือ 2-3 วันที่อุณหภูมิห้อง จากนั้นจึงแช่ในตู้เย็นต่ออีก 8 สัปดาห์


     อย่างไรก็ตาม ซาว์ดเคราท์ สีเหลือนวลที่ให้รสเปรี้ยวๆเค็มๆ ไม่ได้ถูกจำกัดความอร่อยให้หยุดอยู่แค่ไส้กรอกเพียงเท่านั้น เพราะเครื่องเคียงเยอรมันนี้ยังสามารถประยุกต์ให้เข้ากับอาหารจานเนื้อประเภทอื่นๆ ได้อีกมากมาย เช่น เมนูขาหมูเยอรมัน ซุป Bios ของโปแลนด์ที่ทำจาก Sauerkraut หรือ Kiszona Kapusta ในภาษาโปแลนด์ เคี้ยวกับเห็ดตากแห้ง กะหล่ำปลี หอมใหญ่ ลูกพรุน แอปเปิ้ล ไส้กรอกโปแลนด์ เนื้อวัว เนื้อหมู และแฮมรมควัน แล้วปรุงรสด้วยเครื่องเทศ ใบเบย์ เมล็ดพริกไทยแห้ง และไวน์แดง


     แซนด์วิชเนื้อสัญชาติอเมริกันชื่อ Reuben Sanwich ก็นำกะหล่ำปลีดองมาเป็นเครื่องชูรสกับเขาด้วย และวิธีทำแซนด์วิชนี้ก็ไม่ยุ่งยากแต่ต้องเริ่มจากการป้ายมายองเนสหรือน้ำสลัดเทาซันต์ไอส์แลนด์ลงบนขนมปังไรย์ (Rye Bread) เป็นชั้นแรก จากนั้นหยิบซาว์ดเคราท์ มาเกลี่ยลงบนขนมปังเป็นชั้นที่สอง ตามมาติดๆ ด้วยการเรียงเนื้อแช่เกลือีคอร์นบีฟ (Corn Beef) ทับเป็นชั้นสาม วางชีสสวิส (Swiss Cheese) สไลด์บางๆ ด้านบนเป็นชั้นที่สี่ จากนั้นประกอบด้วยขนมปังอีกแผ่นที่ทามายองเนสไว้ และปิดท้ายด้วยการปาดเนยมาทาทับผิวขนมปังด้านนอก แล้วปิ้งบนตะแกรงย่างเนื้อให้ออกสีน้ำตาลเกรียมหน่อยๆ


     ซาว์ดเคราท์แบบตะวันตกยังมีญาติสนิทอยู่ในโลกตะวันออกด้วย เช่น กิมจิของคนเกาหลี ที่นำผักกาดขาวปลีมาฉีกเป็นใบๆ ทาด้วยเกลือและส่วนผสมอื่นๆ เช่น พริกป่น กระเทียม น้ำตาล และชิงบด วางซ้อนทับกันเป็นชั้นๆ หรือ Atchara ของฟิลิปปินส์ ซึ่งทำจากมะละกอขูดเป็นเส้นบางๆ ผสมกับขิงขดฝอย กระเทียม หอมใหญ่ และผักอีกหลากชนิดหมักเกลือแล้วดองในน้ำส้มสายชูและ Tsukemono หรือผักดองแบบญี่ปุ่น ที่นิยมใช้หัวไช้เท้า ผักกาดขาวปลี มะเชือ ชิง แตงกวา ลูกเกด ลูกพลับมาทำ ก็ล้วนแต่เป็นซาว์ดเคราท์แบบเอเซีย ที่มีหลักการทำเหมือนซาว์ดเคราท์

แบบตะวันตกแทบทั้งสิ้น


     ส่วนผักกาดดองจีนที่ทำจากผักกาดเชียวปลี Chinese Cabbage ที่เราเรียก “เกี้ยมฉ่าย” นั้นฝรั่งเขาสถาปนาให้เป็นต้นแบบของซาว์ดเคราท์ ทางฝั่งตะวันตกเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากมีอยู่ในครัวคนจีนมานานประมาณ 4000 ปีก่อนคริสตกาล และเกี้ยมฉ่าย ที่ใครหลายๆ คนชื่นชอบยังนับเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การก่อสร้างกำแพงเมืองจีนครั้งสำคัญอีกด้วย เพราะกองทัพแรงงานนับหมื่นนับแสนได้ยึดเอาเกี้ยมฉ่ายประทังชีวิต เพราะเป็นแหล่งสร้างพลังงานหลักให้กับร่างกาย


     ส่วนสาเหตุที่เกี้ยมฉ่ายแบบจีนสามารถขยายแฟรนไชส์เช้าไปในโลกทางฝั่งตะวันตกได้นั้น ส่วนหนึ่งมาจากสมเด็จพระจักรพรรดิเจงกิสข่าน ที่ได้แนะนำให้ชาวยุโรปรู้จักผักกาดองสไตล์ตะวันออกด้วยการเข้ายึดครองผืนแผ่นดินทั้งทวีป และการนำผักกาดดองสูตรต้นตำรับเข้าไปเผยแพร่ในต่างประเทศขณะอพยพเข้าไปตั้งรกราก


(ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากหนังสือ Gourmet&Cuisine : October 2008)



 
© 2000-2008 CopyRight by The Morgen Company co.,tld.
Tel. 0863187184  Fax. 029318710  Website. www.ezssausage.com
disclaimer | privacy | contact us 

  Sale Login Warehouse Login Driver Login