ข้อควรระวังของการใช้ ลูกประคบสมุนไพร
ความลับ ประโยชน์ ข้อควรระวังของการใช้ลูกประคบสมุนไพร มรดกทางภูมิปัญญาของแพทย์แผนไทย
Last Update : 08/11/2015 13:13:53
ข้าวฮ่างงอกมะลิแท้
Brand : แม่พร
Model : ์BNL6003
ข้าวฮ่างงอกมะลิแท้ 100 % คุณประโยชน์ มีสารกาบามากที่สุด ซึงช่วยป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็. โรคเบาหวาน ช่วยลดความดันโลหิตและน้ำหนักตัว
Last Update : 13:42:34 08/11/2015
แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูพานน้อย
Brand : ภูพานน้อย
แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูพานน้อย ตั้งอยู่บนภูพาน บ้านภูพานทอง ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ห่างจากจังหวัดหนองบัวลำภู 6 กม. เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูพานน้อย โดยได้ก่อสร้างถนนลาดยาว ก่อสร้างอาคารที่ประชุม ก่อสร้างอาคารศูนย์บริการ ก่อสร้างห้องน้ำ ก่อสร้างเส้นทางเดิน แค้มป์ไฟ ตลอดจนภูมิทัศน์ ฯลฯ และเป็นสถานที่ฝึกอบรม สัมมนา นำมาซึ่งรายได้ของจังหวัดหนองบัวลำภู องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู รับผิดชอบ บริหารและจัดการ
Last Update : 23:00:07 06/11/2015
ให้บริการและบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์
Brand : ICT nongbualamphu
Model : ์ฺNBL8000
ให้บริการและบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ ระบบเครือข่าย เหมาะสำหรับสำนักงาน ธุรกิจร้านค้่า การบรรเทิง ส่วนราชการที่ขาดบุตตากร
Last Update : 22:41:20 05/11/2015
เสื้อโปโลชมรมนักวิทยุสมัครเล่นอีสานออนซอน
Model : NBL7001
เสื้อโปโลชมรมนักวิทยุสมัครเล่นอีสานออนซอน หนองบัวลำภูสีขาวแถบปกและแขนเสื้อสีฟ้ กระเป๋าปักโลโกชมรม และด้านหลังปักคลื่นความถี่ 144.800 MHz ESANSON
Last Update : 17:24:18 05/11/2015
ไม้กวาดดอกหญ้า
Model : ์ฺNBL3003
ม้กวาดดอกหญ้า ทำมาจากดอกหญ้าที่เรียกว่าดอกหญ้าก๋ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเก็บได้ในช่วงเดือนธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์ แต่ในช่วงที่ดอกออกมากที่สุด จะอยู่ในช่วงต้นเดือนมกราคม ดอกหญ้าก๋งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อยู่ตามเชิงเขา หรือพื้นที่สูง ซึ่งการทำไม้กวาดดอกหญ้าเป็นการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ เวลาว่างหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวไร่เสร็จแล้ว ก็จะใช้เวลาว่างทำไม้กวาดไว้ใช้ในครัวเรือน และบางส่วนก็จะทำไม้กวาดเป็นอาชีพเสริม ใช้ในการกวาดพื้น ปัดหยากไย่ หรือใช้ในการทำความสะอาดครัวเรือน คนในชุมชนผลิตใช้เอง และจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว ไม้กวาดยังมีความทนทาน ใช้งานได้ดี ขนาดเหมาะสมกับการใช้งาน คุณภาพคงทน ใช้ได้นานไม่หลุดขณะกวาด ทำให้ไม่สิ้นเปลื้องเวลาและพลังงานในการใช้งาน ผลิตภัณพ์จากหมู่บ้านโนนสว่างหมู่ที่ ๘ ตำบลกุดจิก อำเภอเมือง จ.หนองบัวลำภู
Last Update : 22:03:59 04/11/2015

ข้อควรระวังของการใช้ ลูกประคบสมุนไพร

Last Update : 13:13:53 08/11/2015
Page View (2175)

          ลูกประคบสมุนไพร คือ ผ้าที่ใช้สมุนไพรหลายอย่างมาห่อรวมกัน นำมานึ่งให้ร้อน เป็นวิธีการบำบัดรักษาของการแพทย์แผนโบราณ แล้วประคบบริเวณที่เจ็บปวด เคล็ดขัดยอก โดยอาศัยความร้อนและคุณสมบัติสมุนไพร ทำให้อาการดีขึ้น คนไทยนิยมใช้ ลูกประคบสมุนไพร รักษากันมาแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน โดยมักใช้รักษาควบคู่กับการนวดไทย คือ หลังจากนวดเสร็จแล้วจึงประคบนาบไปตามร่างกาย ผลของความร้อนที่ได้จากการประคบ ทำให้หลอดเลือดฝอยขยายตัว และตัวยาสมุนไพรร้อน ๆ ซึมผ่านชั้นผิวหนังเข้าสู่ร่างกาย และยังช่วยทำให้เนื้อเยื่อพังผืดยืดตัวออก ลดการติดขัดของข้อต่อ ลดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ ลดปวด ช่วยลดการบวมที่เกิดจาการอักเสบของกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อต่อ และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต

          สมุนไพร" ที่ใช้ในตำรับยา "ลูกประคบสมุนไพร" มีแตกต่างกันไปในวัตถุประสงค์ของการรักษา เช่น ตำรับแก้ปวดเมื่อย ตำรับแก้เหน็บชา ตำรับแก้อัมพฤกษ์ อัมพาต ตำหรับแก้ตะคริว เป็นต้น ตำรับแก้ปวดเมื่อยของแต่ละแห่ง อาจไม่ใช่สูตรเดียวกัน แต่มีตัวยาหลักเหมือนกัน  ส่วนมากแล้วมักใช้ "ลูกประคบสมุนไพร" ประคบกันในผู้ที่มีอาการเคล็ด ขัดยอก ซ้ำบวม แต่ถ้าต้องการประคบเพื่อคลายเครียด คลายเมื่อยล้า ก็สามารถทำได้ การประคบด้วยลูกประคบสมุนไพรเพื่อคลายเครียดนี้ จะช่วยให้คุณหายจากอาการอ่อนล้า อาการปวดเมื่อย กล้ามเนื้อเส้นเอ็น เกิดความกระปรี้กระเปร่า สบายเนื้อสบายตัวขึ้นมาโดยพลัน

           "ลูกประคบสมุนไพร" นี้ปรากฏว่ามีมาแล้วช้านาน นอกจากจะมีการนำเอาสมุนไพรต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์เป็นยากินรักษาอาการของโรคต่าง ๆ หรือนำสมุนไพรบางชนิดมาปรุงเป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงร่างกาย ขจัดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ แล้วยังสามารถนำมาใช้เป็นยารักษาอาการภายนอกร่างกายได้อีกด้วย มีทั้งที่นำมาใช้เดี่ยว ๆ หรือนำมาปรุงผสมผสานเข้าด้วยกันหลาย ๆ อย่าง เป็นยาทาก็ได้ เป็นยาพอกก็ดี เป็นยาพ่น เป่าเป็นยาสูบ ยาอม ยารมควัน หรือยาประคบก็ได้ สารพัดสารพัน นี่คือมรดกทางภูมิปัญญาของหมอพื้นบ้านหรือแพทย์แผนโบราณของไทยเราโดยแท้
        

ตำแหน่งการประคบ-ลูกประคบสมุนไพร 
ลูกประคบสมุนไพร สามารถใช้ประคบได้เกือบทุกส่วนของร่างกาย ยกเว้นบริเวณผิวหน้า ขึ้นอยู่กับอาการของโรค อาทิ ท่อนขารวมทั้งขาอ่อน น่อง เข่า ฝ่าเท้า หรือ หลังเท้า นอกจากนั้นส่วนของแผ่นหลัง เอว สะโพก ช่วงไหล่ แขน หน้าท้องและชายโครง ก็ทำการประคบได้เช่นกัน



 
© 2000-2008 CopyRight by ChunChon Nongbua Shop
Tel. 0884850374  Fax. -  Website. www.thailandmall.net
disclaimer | privacy | contact us 

  Sale Login Warehouse Login Driver Login