ประโยชน์และหน้าที่ของน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่องนั้นแท้จริงมันมีหน้าที่แค่หล่อลื่นหรือมีหน้าที่และประโยชน์ยังไงบ้าง เรามาดูกัน
Last Update : 10/10/2015 09:51:27
มาตรฐานของน้ำมันเครื่อง
มาตรฐานของน้ำมันเครื่อง
Last Update : 10/10/2015 09:35:26
เกรดน้ำมันเครื่อง
เกรดน้ำมันเครื่อง
Last Update : 07/10/2015 16:07:47
ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน
ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน
Last Update : 07/10/2015 15:54:22
คำแนะนำสำหรับรถยนต์
เครื่องยนต์ลดการปล่อยมลภาวะ
Last Update : 07/10/2015 15:53:36
น้ำมันเครื่อง TOTAL QUARTZ 9000 5W-40
Brand : TOTAL
Model : น้ำมันเครื่อง โททาล ควอทซ์ 9000 5W-40
น้ำมันเครื่อง โททาล ควอทซ์ 9000 5W-40 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% สูตรพิเศษ ที่ผสานโมเลกุลน้ำมันกับสารเพิ่มคุณภาพด้วยเทคโนโลยี Age Resistance คุณสมบัติ ช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการสึกหรอและต่อต้านการเกิดสนิมได้ดี ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ได้ยอดเยี่ยม ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ป้องกันการเกิดคราบโคลน ได้รับมาตรฐานสากล : ? ACEA A3/B4 ? API SN/CF การรับรองโดยผู้ผลิต : ? BMW LL-01 ? MB-Approval 229.5 ? Porsche A40 ? PSA B71 2296 ? VW 502.00 ? VW 505.00 ขนาด : 4 ลิตร
Last Update : 17:39:22 28/10/2019
น้ำมันเครื่อง TOTAL QUARTZ INEO LONG LIFE 5W-30
Brand : TOTAL
Model : น้ำมันเครื่อง โททาล ควอทซ์ อินีโอ ลองไลฟ์
น้ำมันเครื่อง โททาล ควอทซ์ อินีโอ ลองไลฟ์ 5W-30 น้ำมันหล่อลื่น สูตร SAPS เพื่อตอบสนองความต้องการด้านเทคนิคของผู้ผลิต Volkwagen ผลิตโดยเทคโนโลยีขั้นสูง คุณสมบัติ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานระบบป้องกันมลพิษ เช่นตัวกรองอนุภาคเหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซิลและดีเซล ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการลดการปล่อยมลพิษของ Euro V ได้รับมาตรฐานสากล : ? ACEA C3 ? API SN/CF การรับรองโดยผู้ผลิต : ? BMW LL-04 ? MB-Approval 229.51 ? Porsche C30 ? VW 504.00/507.00 ขนาด : 1 ลิตร
Last Update : 17:19:35 28/10/2019
น้ำมันเครื่อง TOTAL QUARTZ INEO MC3 5W-30
Brand : TOTAL
Model : น้ำมันเครื่อง โททาล ควอทซ์ อินีโอ เอ็มซีสาม 5W-30
น้ำมันเครื่อง โททาล ควอทซ์ อินีโอ เอ็มซีสาม 5W-30 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% สูตร Low SAPS คุณสมบัติ เพิ่มประสิทธิภาพของระบบป้องกันมลพิษโดยเฉพาะ DPF เพิ่มอายุการใช้งานของ DPF ให้นานยิ่งขึ้น ป้องกันการสึกหรอและต่อต้านการเกิดสนิมได้ดีเยี่ยม ช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ให้สะอาดอยู่เสมอ ได้รับมาตรฐานสากล : API SN/CF ACEA C3 การรับรองโดยผู้ผลิต : MB 229.51, BMW LL04 ขนาด : 1 ลิตร
Last Update : 16:54:07 28/10/2019
น้ำมันเครื่อง TOTAL QUARTZ 9000 ENERGY 0W-40
Brand : TOTAL
Model : น้ำมันเครื่อง โททาล ควอทซ์ 3000 20W-50
น้ำมันเครื่อง โททาล ควอทซ์ 9000 เอนเนอร์ยี่ 0W-40 ที่สุดของคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% สูตรพิเศษ ที่ผสานโมเลกุลน้ำมันกับสารเพิ่มคุณภาพด้วยเอจรีซีสท์เตนท์เทคโนโลยี คุณสมบัติ ปกป้องเครื่องยนต์จากการสึกหรอเหนือกว่ามาตรฐาน API SN และ ACEA A3/B4-12 ด้วยเทคโนโลยี Age-Resistance Technology (ART) ที่ให้การปกป้องสูงสุดจากการสึกหรอ ช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดและปราศจากปัญหาการกัดกร่อนจากสนิม และ/หรือ จากกรดที่เกิดจากการเผาไหม้ สามารถลดแรงเสียดทานได้สูงสุดถึง 40% เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ช่วยเร่งสมรรถนะของเครื่องยนต์และเพิ่มการประหยัดน้ำมัน ด้วยเทคโนโลยี ป้องกันการเสื่อมสภาพ (Resistance to Oxidation) สามารถปกป้องเครื่องยนต์ได้สูงสุดและยืดอายุเครื่องยนต์ ลดปัญหาก่อตัวของตะกอนโคลนและคราบเขม่า ทำให้เครื่องยนต์สะอาดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และปกป้องเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความเสียหาย ยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายให้ยาวนานขึ้น เพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ระหว่างการขับขี่
Last Update : 16:42:57 28/10/2019
น้ำมันเครื่อง TOTAL QUARTZ 3000 20W-50
Brand : TOTAL
Model : น้ำมันเครื่อง TOTAL QUARTZ 3000 20W-50
น้ำมันเครื่อง โททาล ควอทซ์ 3000 20W-50 น้ำมันเครื่องเกรดรวม คุณสมบัติ เหมาะกับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง แก๊ซโซฮอล์, CNG/NGV และ LPG ทนความร้อนสูง ป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้ดี ได้รับมาตรฐานสากล : ? API SJ/CF ขนาด : 4 ลิตร
Last Update : 16:18:54 28/10/2019
ยาง Michelin
Last Update : 08:31:17 05/09/2015
ยางรถยนต์ michelin
Last Update : 08:20:08 05/09/2015
Michelin X-Ice North XIN2
Last Update : 14:47:20 04/09/2015
Michelin? X? TWEEL? SSL Comparison Tests
Last Update : 14:39:31 04/09/2015

มาตรฐานของน้ำมันเครื่อง

Last Update : 09:35:26 10/10/2015
Page View (2241)

มาตรฐานของน้ำมันเครื่อง

การเลือกซื้อน้ำมันเครื่องให้เหมาะกับเครื่องยนต์แต่ละประเภท แต่ละภูมิอากาศ และสภาพของเครื่องยนต์ที่มีปัจจัยต่างๆในการเลือกซื้อ โดยมักดูที่ค่าความหนืดและคุณภาพของของผลิตภัณฑ์ที่กำกับโดยมาตรฐานต่างๆ เช่น

     SAE - SOCIETY OF AUTOMOTIVE ENGINEERS

     API- AMERICAN PETROLEUM INSTITUTE

     US MILITARY CLASSIFICATION-สถาบันทางทหารของสหรัฐอเมริกา

     ASTM- AMERICAN SOCIETY FOR TESTING AND MATERIALS

     CCMC – COMITEE OF COMMON MARKET CONSTRUCTION

ในที่นี้จะพูดถึงมาตรฐานที่ใช้กันหลักๆ 2 ประเภท คือ SAE และ API

มาตรฐาน SAE

มาตรฐาน SAEจะประกอบด้วยตัวเลข2 ชุด คือ SAE XW-XX

โดยตัวเลขชุดหน้าแสดงถึงการวัดค่ามาตรฐานในเขตหนาว (สัญลักษณ์ W- WinterGrade) จะเป็นการวัดค่าต้านทานการเป็นไข โดยวัดตั้งแต่อุณหภูมิ20 องศาเซสเซียส ต่ำลงมาจนถึงจุดเยือกแข็งตั้งแต่0 องศาเซสเซียสจนถึง-30 องศาเซสเซียส โดยตัวอักษร Wที่ระบุแสดงถึง WINTERโดยตัวเลขค่าต่างๆ สามารถสรุปผลได้เป็น ดังนี้

0Wคือ ความสามารถคงความข้นใสไว้ได้ต่ำกว่า-30 องศาเซสเซียส โดยไม่เป็นไข

5Wคือ ความสามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง-30 องศาเซสเซียส โดยไม่เป็นไข

10Wคือ ความสามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง-20 องศาเซสเซียส โดยไม่เป็นไข

15Wคือ ความสามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง-10 องศาเซสเซียส โดยไม่เป็นไข

20Wคือ ความสามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง0 องศาเซสเซียส โดยไม่เป็นไข

ตัววเลขชุดหลัง แสดงถึงการวัดค่าความหนืดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซสเซียส แทนค่าออกมาเป็นตัวเลขเรียกว่า เบอร์ของน้ำมันเครื่อง (NUMBER) เช่น 30, 40, 50 เป็นต้น โดยตัวเลขที่มากขึ้น แสดงถึง ความหนืดน้ำมันที่มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความหนืดมิได้เป็นตัวบอกคุณภาพของน้ำมันเครื่องนั้น ๆ ผู้ใช้ควรเลือกน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดที่เหมาะสมกับสภาพของเครื่องยนต์ และสภาพการใช้งานของท่าน เช่น หากรถของท่านเป็นรถใหม่ ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดใส(เบอร์น้อยๆ) จะช่วยในการประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น เช่น SAE 10W-30 เป็นต้น แต่หากรถของท่านเป็นรถเก่า มีอาการกินน้ำมันเครื่อง ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดที่ข้นมากขึ้น เพื่อช่วยลดปัญหาการกินน้ำมันเครื่อง เช่น SAE 20W-50 เป็นต้น


มาตรฐาน API

มาตรฐาน API เป็นตัวบ่งบอกคุณภาพของน้ำมันเครื่อง โดยมาตรฐาน API จะขึ้นต้นด้วย API และตามด้วย

          S- โดย S - Service Station Classifications สำหรับเครื่องยนต์เบนซิล  

          C- โดย C - COMMERCIAL SERVICE-COMPRESSION IGNITION สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล  

นั่นคือจะมีเฉพาะตัวอักษรด้านท้ายตัวเดียวเท่านั้นที่เปลี่ยนแปลง โดยอักษรตัวสุดท้ายจะเริ่มต้นตามภาษาอังกฤษ คือ A B C ... ไล่ไปเรื่อยๆ ยิ่งไกลจากตัว A เท่าไรแสดงว่า เป็นเกรดคุณภาพสูงขึ้น API มีการประกาศใช้ระดับมาตรฐานใหม่ไม่บ่อยทุก 3-10 ปี ไล่ห่างจากตัว A และบางตัวอักษรก็ข้ามไป ของเบนซินและดีเซล ไล่ออกมาไม่เท่ากัน ส่วนระดับมาตรฐานเก่าๆ ก็จะไล่ยกเลิกไปโดยปริยาย เพราะมีผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่าออกสู่ตลาด

เกรดของน้ำมันเบนซิน  API SA SB SC SD SE SF SG SH SJ SL SM SN

เกรดของน้ำมันดีเซล API CA CB CC CD CE CF-4 CG-4 CH-4 CI-4 (ส่วนเลข 4 จะหมายถึงใช้กับเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ)

ในน้ำมันบางยี่ห้อ อาจระบุ API SM/CF อักษรนำหน้าจะเป็นตัว S แล้วตามด้วยว่าถ้านำไปใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลจะมีค่ามาตรฐาน C อักษรใดขึ้นก่อน ถือว่าเป็นน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องยนต์เชื้อเพลิงนั้น



 
© 2000-2008 CopyRight by KTY Logistics Group
Tel. 0814205835
disclaimer | privacy | contact us 

  Sale Login Warehouse Login Driver Login