อรรถ ภูมิธรรมศิตติ์
ฝ่ายขาย
085-1778859
[email protected]
การพิมพ์แบบ 4 สี ของโรงพิมพ์
วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักการพิมพ์แบบ 4 สี ที่ใช้ในโรงพิมพ์ต่างๆ ซึ่งรายละเอียดจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ
Last Update : 21/11/2014 15:21:02
กระบวนการในการผลิตสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ
ลักษณะโดยทั่วไปของโรงพิมพ์มักจะมีการแบ่งประเภทของงานพิมพ์ในแต่ละรูปแบบออกเป็นสัดส่วน กระบวนการในการผลิตสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เช่น แผ่นพับ หนังสือ ฉลาก กล่อง ฯลฯ โดยผลิตให้ได้ตามรูปแบบและจำนวนที่ต้องการ
Last Update : 18/11/2014 14:41:36
กล่องเค้ก 1 ปอนด์
กล่องเค้ก 1 ปอนด์
Last Update : 16:34:54 02/12/2014
สติ๊กเกอร์
Last Update : 13:43:56 20/05/2014

การพิมพ์แบบ 4 สี ของโรงพิมพ์

Last Update : 15:21:02 21/11/2014
Page View (2170)

โรงพิมพ์
     เมื่อเราได้รู้จักข้อมูลของโรงพิมพ์ไปกันบ้างบ้างแล้ว ผู้เขียนคิดว่ายังคงมีอีกหลายๆท่านที่ยังคงอยากรู้ว่า โรงพิมพ์ส่วนใหญ่เค้ามักจะใช้งานพิมพ์แบบไหนกันบ้าง วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับการพิมพ์มาฝากกันค่ะ
    วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักการพิมพ์แบบ 4 สี ซึ่งรายละเอียดจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ การพิมพ์งานแบบ 4 สี คือ รูปแบบการพิมพ์ที่นำเอาแม่สี 4 สี ได้แก่ Cyan (สีฟ้า), Magenta (สีชมพูเข้ม), Yellow (สีเหลือง), และ Black (สีดำ) ของภาพใดๆ มาพิมพ์ซ้อนทับกัน เพื่อที่จะทำให้เกิดภาพที่มีสีสันต่างๆ ขึ้นมานั่นเอง ในขั้นตอนทางการพิมพ์ ภาพแต่ละภาพที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไปที่จริงแล้ว ประกอบไปด้วยแม่สีหลักๆ เพียง 4 ข้างต้นเท่านั้นเอง ซึ่งแม่สีหลักทั้ง 4 สีนี้ เมื่อนำมาผสมก็จะสามารถทำให้เกิดสีสันต่างๆ ได้นับล้านๆ เฉดสีทีเดียว ขั้นตอนการนำภาพใดๆ ไปแยกส่วนประกอบของสี เพื่อให้ได้แม่สี 4 สีหลักนี้ เรียกว่า "กระบวนการแยกสี" ซึ่งนับเป็นขั้นตอนการแรกของกระบวนการพิมพ์ หลังจากไฟล์งานเสร็จสมบูรณ์ จึงอาจกล่าวได้ว่ารูปแบบการพิมพ์แบบ 4 สีนี้ นับว่าเป็นรูปแบบการพิมพ์ที่นิยมใช้กันแพร่หลายมากที่สุดในปัจจุบัน ดังนั้น หากเราต้องการสร้างไฟล์งานสิ่งพิมพ์ เพื่อที่จะนำไปส่งให้โรงพิมพ์แล้วหละก็ เราต้องมั่นใจว่าไฟล์งานที่เรากำลังจะส่งไปนั้น เป็นไฟล์งานที่ถูกสร้างขึ้นในโหมด CMYK. (โปรแกรมสำหรับสิ่งพิมพ์ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็น Photoshop Adobe, Illustrator, หรือ InDesign จะมีโหมด CMYK ให้เราเลือกใช้อยู่แล้ว)
รงพิมพ์ที่รับพิมพ์งานแบบ 4 สี ได้ผลตอบแทนคุ้มจริงหรือไม่?    หลายท่านอาจเคยคิดว่าหากต้องการจะใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อสื่อสารให้ลูกค้าทราบถึงสินค้า/บริการ ขององค์กร หากสามารถลดต้นทุนในส่วนนี้ให้ต่ำมากๆ โดยวิธีการถ่ายเอกสารขาว-ดำ หรือพิมพ์เป็นใบปลิว แผ่นพับ โบว์ชัวร์ โปสเตอร์ หรือแค็ทตาล็อก เป็นสีเดียวก็น่าจะเป็นความคิดที่ดี
แต่ผลการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับประสิทธิภาพในการรับรู้ของมนุษย์ที่มีต่อสื่อสิ่งพิมพ์ มีตัวเลขที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้
•     85% ของคนทั่วไป จะสามารถจดจำข้อมูลต่างๆ จากการอ่านข้อมูลที่มีสีสันได้ดีกว่าที่เป็นขาวดำ
•     87% ของคนทั่วไป มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าที่โฆษณาเป็นสีสันมากกว่าที่เป็นขาวดำ
•     58% ของคนทั่วไป มักจะหยิบสิ่งพิมพ์ที่มีสีสันขึ้นมาดูก่อน
ในความเป็นจริงอาจกล่าวได้ว่าต้นทุนการผลิตสิ่งพิมพ์แบบสีเดียว ราคาถูก จะทำให้ท่านประหยัดงบประมาณลงได้บ้างเล็กน้อย แต่เมื่อนำมาคิดถึงต้นทุนรวมทั้งหมดที่ทุ่มลงไป เริ่มตั้งแต่ ค่าการออกแบบ ค่าพิมพ์ ค่าแจกจ่ายสิ่งพิมพ์ไปยังลูกค้า รวมไปถึงสิ่งที่จับต้องไม่ได้ (แต่มีความหมายอย่างยิ่ง) เช่น ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร แล้วหละก็ งบประมาณส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย เพื่อผลิตสิ่อสิ่งพิมพ์ที่ดูดี มีความเป็นมืออาชีพ จึงคุ้มค่าอย่างยิ่งต่อการลงทุนสิ่งพิมพ์ที่ออกแบบ และพิมพ์โดยไม่มีคุณภาพที่แจกจ่ายไป 1 ชิ้น ก็เท่ากับเป็นการทำลายภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือของบริษัท 1 ครั้ง และสิ่งพิมพ์ที่มีสีสันสวยงาม ดึงดูดใจ จำนวน 500 ใบ ที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างผลตอบกลับจากลูกค้าในอัตราที่สูง น่าจะดีกว่าสิ่งพิมพ์ไร้สีสัน ราคาถูก จำนวน 1,000 ใบ ที่ลูกค้าไม่สนใจแม้แต่จะมองอย่างแน่นอน



 
© 2000-2008 CopyRight by Songkiat Printing Limited Partnership
Tel. 0-2431-2070-2  Fax. 0-2431-2073  Website. www.songkiatprinting.com
disclaimer | privacy | contact us 

  Sale Login Warehouse Login Driver Login