การเลือกต่างหูให้รับกับใบหน้า
วิธีการเลือกต่างหูให้เข้ากับรูปหน้า ใบหูของแต่ละบุคคลและทริปเล็กๆน้อยๆในการใส่ต่างหู
Last Update : 16/07/2012 16:31:27
วิธีการดูแลรักษาเครื่องประดับ
เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องประดับชนิดต่างๆ
Last Update : 16/07/2012 16:31:06
เทคนิคการเลือกแบบแหวน
เทคนิคในการเลือกแหวนให้เข้ากับลักษณะนิ้วของคุณ
Last Update : 16/07/2012 16:30:53
การเลือกสีอัญมณีตามวันเกิดพร้อมเสริมราศี
เลือกอัญมณีตามวันเกิดของคุณพร้อมตารางเลือกอัญมณีให้เสริมราศีแก่ตัวคุณ
Last Update : 16/07/2012 14:25:38
อัญมณีกับเดือนเกิด
เลือกอัญมณีให้ตรงกับเดือนเกิดของคุณ ช่วยรักษาสุขภาพให้พ้นจากโรคภัยได้
Last Update : 16/07/2012 14:19:31
แหวนทองเพชรแท้
Brand : ประวิทย์จิวเวลรี่
Last Update : 14:28:47 25/07/2012
แหวนทองเพชรแท้
Brand : ประวิทย์จิวเวลรี่/pa52
Last Update : 14:22:32 25/07/2012
แหวนทองเพชรแท้รูปโบว์
Brand : ประวิทย์จิวเวลรี่/pa53
Last Update : 14:14:14 25/07/2012
แหวนทองประดับพลอยทับทิมจันท์เพชรแท้
Brand : ประวิทย์จิวเวลรี่
Last Update : 15:39:31 23/07/2012
ต่างหูทองคำเพชรแท้
Brand : ประวิทยจิวเวลรี่
Last Update : 14:23:35 16/07/2012

วิธีการดูแลรักษาเครื่องประดับ

Last Update : 16:31:06 16/07/2012
Page View (2174)

"วิธีล้างเครื่องประดับ"

"อัญมณี" เป็นเครื่องประดับอันทรงคุณค่า การสวมใส่ไปนาน ๆ ก็อาจทำให้ สีสันดูหมองหม่นลงจากเดิมบ้าง การดูแลทำความสะอาดจะช่วยทะนุถนอมอัญมณีที่คุณรักให้มีความสะอาดสวยงามเสมอ เพื่อให้อัญมณีทอแสงเจิดจรัสบนเรือนกายทุกครั้งที่สวมใส่ และการดูแลรักษาอัญมณีในแต่ละชนิดนั้น ย่อมมีเคล็ดลับที่ แตกต่างกันเสมอ เพราะอัญมณีบางชนิดก็บอบบางมาก ดังนั้น ในโอกาสนี้ ก็ขอเชิญทุกท่านมาศึกษาในการทำความสะอาด และดูแลอัญมณีที่ท่านรักในแต่ละชนิดแบบคร่าว ๆ เลยนะคะ

Diamond

“Diamond” เป็นอัญมณีที่ล้ำค่า มีความงดงาม และ ราคาสูงเป็นเลิศในบรรดาอัญมณีทั้งหลาย เนื่องด้วยเพชรมีความแข็งเป็นอันดับ 1 ในบรรดาสสารทั้งหมดที่มีอยู่ในโลกนี้ และมีการทนต่อความร้อน ทนต่อสภาพกรด-ด่าง และแอลกอฮอลล์ได้ การทำความสะอาดเพชรโดย การต้ม หรือ แช่ในน้ำร้อน จึงไม่ทำอันตรายต่อเพชร และถ้ามีสิ่งสกปรกเคลือบ อยู่บนผิวเพชรมากก็ให้นำไปแช่ในแอลกอฮอลล์ หรือ เหล้าและเขย่าเบา ๆ (เพื่อให้สิ่งสกปรกละลายไปได้ง่ายขึ้น) และนำไปล้างด้วย น้ำสะอาด และเช็ดให้แห้งอีกครั้งด้วยผ้านุ่ม ๆ เพชรจะสะอาดแวววาวหรือถ้าวิธีเหล่านี้ยังไม่ได้ผล ก็แนะนำให้ใช้ โซเดียมคาร์บอเนต (โซดาซักผ้า)ผสมน้ำและนำเพชรไปต้มประมาณ 10-20 นาที แล้วจึงล้างให้สะอาด

พลอย

“พลอย” เป็นอัญมณีที่มีความแข็งในระดับต่าง ๆ กันและยังมีคุณสมบัติความเหนียวและ ความเปราะแตกต่างกันอีกด้วย การดูแลพลอยชนิดต่างๆ สามารถกระทำได้ดังนี้... พลอยที่มีความแข็งค่อนข้างต่ำ การสวมใส่ หรือการใช้งานควรมีความระมัดระวัง เป็นอย่างยิ่ง เพราะเนื้อพลอยจะมีความเปราะ ถ้าไปกระทบกับสิ่งที่มีความแข็งกว่าก็อาจจะทำให้เกิดริ้วรอย หรืออาจแตกร้าวได้ อย่าล้างด้วยน้ำร้อนๆ เพราะความร้อนจะทำให้น้ำที่แทรกอยู่ในเนื้อพลอยระเหยออกไปได้ง่ายขึ้น ทำให้ผิวของพลอยลดความวาว และความมันลง เพราะฉะนั้นจึงควรล้างด้วยน้ำยาทำความสะอาดพลอย หรือในน้ำธรรมดาที่มีอุณหภูมิพอเหมาะอย่าเก็บพลอยด้วยวิธีการแช่ไว้ในน้ำมัน เพราะฝุ่นละอองจะสามารถจับได้ง่าย เมื่อทำการเช็ด ทำความสะอาดผงของฝุ่นละอองจะเกิดการเสียดสี และขูดขีดผิวของพลอย ให้ลดความวาวลงไป ทำให้ประกายของพลอยน้อยลง ซึ่งจะดูไม่สวยงาม

Jade

“Jade” หยกเป็นอัญมณีที่บอบบาง แตกง่าย ไม่ทนต่อความร้อน สามารถเกิดรอยร้าวภายในได้ง่าย ไม่ทนต่อกรดด่าง ดังนั้นการทำความสะอาดหยกควรเพียงแค่ใช้ผ้านุ่ม ๆ เช็ดหลังสวมใส่ทุกครั้ง ควรระวังไม่ให้ถูกความร้อนสูง ไม่ควรให้กระทบกระแทกอะไร เพราะอาจแตกได้ง่าย เคล็ดลับในการทำให้หยกมีความแวววาวเป็นพิเศษคือ ให้หยกแช่ในน้ำโซเดียมสีขาวที่เจือจาง เมื่อนำมาถูเบา ๆ จะทำให้หยกแวววาวขึ้น คล้ายการเคลือบเงา แต่ต้องระวังไม่ให้หยกที่ผ่านกรรมวิธีนี้ใกล้กับความร้อนเพราะจะทำให้ โซเดียมที่เคลือบผิว อยู่เปลี่ยนเป็นสีเหลือง

Pearl

“Pearl” ห้ามให้ไข่มุกถูกสารเคมีทุกชนิด เช่น น้ำหอม หรือสเปรย์ต่างๆ เพราะสารเหล่านี้จะทำให้ไข่มุกลดความวาวลงได้ ห้ามให้ผิวของไข่มุกไปขูดขีดกับวัตถุที่มีความแข็ง เพราะผิวของไข่มุกอ่อนมาก ซึ่งจะทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย จึงควรสวมใส่ด้วยความ ระมัดเป็นอย่างยิ่ง ควรใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำสะอาด ทำความสะอาดไข่มุก เพื่อป้องกันฝุ่นละอองที่จะมาเกาะบริเวณผิวของไข่มุกได้ หรือหลังจากสวมใส่เครื่องประดับมุกแล้วก็ให้นำมาแช่น้ำดื่มไว้ประมาณ 5 นาทีจึงเช็ดด้วยผ้านุ่ม ๆ ไม่ควรเก็บไข่มุกรวมกับอัญมณี ชนิดอื่นๆ เพราะจะทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย

Gold

“Gold” เมื่อสวมใส่ทองไปนาน ๆ สีของทองย่อมหมองลงไปเนื่องมาจากเหงื่อไคลของผู้สวมใส่ ซึ่งถ้าคนเหงื่อเค็มจะทำให้ หมองเร็วขึ้น และถ้าทองคำบริสุทธิ์มาก ๆ สัมผัสกับน้ำหอมบางชนิดอาจเกิดปฏิกิริยาจนหมองคล้ำ การทำความสะอาดทองคำก็ง่ายมาก แค่ล้างด้วยน้ำสะอาด ใช้แปรงนุ่ม ๆ ขัดเบา ๆ ตามซอกลวดลาย และใช้ผ้านุ่มเช็ดจนแห้ง …. แต่ทองคำที่เป็นเครื่องประดับนั้น สามารถนำ ไปชุบใหม่ให้แวววาวได้เช่นกัน

 

 

ตัวเรือนเครื่องประดับอื่นๆ

“ ตัวเรือนเครื่องประดับอื่นๆ ” เคล็ดลับง่ายๆ ทำด้วยตัวเองได้เมื่อเช็ดแล้วสะอาดสุดๆ และรักษาเคลือบเงาไปในตัวได้โดย ขั้นแรก ใช้น้ำยาล้างเครื่องประดับแช่ไว้ล้างแบบแกว่งๆในน้ำยาซัก10วินาทีให้หาอะไร มาคีบไว้นะคะอย่าให้ถูกมือ (น้ำยาที่เหลือเก็บไว้ใช้งานต่อได้เรื่อยๆ) แล้วล้างน้ำไหลผ่านให้สะอาดค่ะ เช็ดด้วยผ้านุ่มๆให้แห้ง เอาไดร์เป่าลมอุ่นๆจนกว่าจะแห้งนะคะ ขั้นต่อไปเคล็ดลับสำหรับทำให้เงาวิ้งทันตาเห็น ด้วยการนำผ้าสำหรับเช็ดเครื่องประดับโดยเฉพาะมาเช็ดให้สะอาดจะมีน้ำยาเคลือบ อยู่ที่ผ้าค่ะหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องเงินทั่วไป แผ่นนึงใช้ได้นานเป็นร้อยๆครั้งเลยคิดว่าน่าจะคุ้มค่ะ แล้วอย่าลืมใช้ผ้าแห้งธรรมดานุ่มๆเช็ดอีกที เก็บเครื่องประดับไ ว้ในถุงซิปอย่าให้โดนอากาศค่ะ แค่นี้เครื่องประดับของเราก็จะสวยงามพื้นผิวเงาวิ้งเหมือนใหม่แล้วล่ะค่ะ



 
© 2000-2008 CopyRight by pravitjewelry shop
Tel. 0861428001,039313448  Website. www.pravitjewelry.com
disclaimer | privacy | contact us 

  Sale Login Warehouse Login Driver Login